SƠN PHẢN XẠ NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI ĐẦU TIÊN CỦA NHẬT BẢN (Bán ra năm 1979)
KỸ NĂNG TƯ VẤN BÁN HÀNG KHÁCH HÀNG KHÔNG THỂ KHÔNG MUA HÀNG
07/06/2017 07:41
1. Chào đón khách hàng thật nồng hậu
Chỉ 30 giây thôi cũng có thể tạo ra hoặc phá hủy một đơn hàng! 30 giây đó chính là lời chào mời của bạn.
Khi khách bước vào cửa hàng của bạn, hãy cảm ơn họ vì đã đến. Tránh các câu hỏi kiểu như “Tôi có thể giúp gì cho bạn?” Mặc dù khá phổ biến, nhưng câu hỏi này có thể khiến khách hàng không còn thiết tha với bạn và cửa hàng của bạn nữa. Đồng thời, cũng vì câu hỏi này quá phổ biến nên khách hàng đã đoán trước được. Thay vào đó, hãy chào đón khách hàng bằng các cách khác khiến họ bất ngờ.
Khi chào đón khách đến cửa hàng, hãy nỗ lực tạo ấn tượng đầu tiên thật đặc biệt. Và khi chào đón khách quen, hãy gọi tên họ.
2. Khen ngợi khách hàng một cách chân thành
Việc này cho khách hàng thấy bạn thật sự để tâm đến họ. Bạn có thể khen những tài sản của họ – như áo quần hay trang sức, hoặc những đặc trưng riêng của họ – như kiểu tóc hoặc kiểu móng tay.
Bạn cũng có thể khen món hàng họ vừa chọn. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ và thúc đẩy họ chọn mua nó.
3. Hỏi ý kiến khách hàng
Hỏi khách hàng họ nghĩ gì về những sản phẩm của bạn, liệu chúng có phải là những món họ đang tìm kiếm, và liệu họ đã từng thấy những sản phẩm tương tự ở các cửa hàng khác chưa.
Hỏi ý kiến khách hàng cũng là một cách khen ngợi âm thầm: bạn cho họ thấy bạn đánh giá cao họ như thế nào. Và nếu bạn hỏi đúng câu, bạn có thể thu thập thêm thông tin về cửa hàng của bạn, sản phẩm của bạn, và đánh giá nó so với các đối thủ cạnh tranh.
4. Để khách hàng nói về chính họ hoặc chủ đề họ yêu thích
Ai cũng thích nói về bản thân mình. Bạn có thể khiến khách hàng vui vẻ bằng cách hỏi về chủ đề hay hoạt động họ thích.
Điều này đặc biệt hữu ích khi trao đổi với các khách hàng thường xuyên. Nếu bạn biết một chút thông tin về sở thích, phong cách sống của khách hàng, hãy khéo léo luồn chúng vào những lần nói chuyện tiếp theo. Đây là một mẹo tuyệt vời để bày tỏ sự quan tâm của bạn đến con người của họ, chứ không đơn thuần là ví tiền.
5. Đặt các câu hỏi để đề xuất khách hàng mua thêm sản phẩm
Hỏi khách hàng về sở thích, mong muốn, hoặc nhu cầu của họ điều này giúp bạn có thể đề xuất những sản phẩm có ích cho khách hàng nhưng họ chưa nảy ra ý định mua.
6. Đề xuất mua thêm sản phẩm
Một khi bạn đã có thông tin về mong muốn hoặc nhu cầu của khách hàng, hãy đề xuất các sản phẩm khác. Nghĩ đến các sản phẩm bán thêm theo hai nhóm:
– Phụ kiện/sản phẩm đi kèm cho món hàng họ vừa mua.
– Những sản phẩm mà bạn nghĩ khách hàng có thể muốn mua dựa trên thông tin họ vừa chia sẻ và dựa trên loại sản phấm họ vừa mua.
Nhiều nhân viên bán hàng sợ phải đề nghị khách hàng mua thêm sản phẩm vì sợ họ thấy phiền. Nhưng đây mới là sự thật: nếu bạn không đề xuất mua thêm sản phẩm, bạn chưa tạo ra một dịch vụ khách hàng tốt! Nếu bạn chào mời đúng thứ, bạn đang giúp khách hàng nhận ra những sản phẩm họ cần nhưng chưa từng nghĩ đến.
Đơn giản hãy hỏi: “Anh/Chị đã biết sản phẩm này chưa?” Câu hỏi này dễ dàng giúp bạn bán nhiều sản phẩm hơn trong một lượt khách hàng – tạo nên doanh thu tăng vọt cho bạn.
7. Thường xuyên hỏi thăm khách hàng
Hỏi thăm bằng một cú điện thoại hoặc email có thể khiến khách hàng cảm thấy được bạn quan tâm. Hãy để họ biết bạn vẫn luôn ở đó và sẵn sàng giúp đỡ nếu họ cần tư vấn.
Việc làm này không chỉ làm khách hàng hài lòng với việc mua sản phẩm của bạn mà còn thúc đẩy họ ghé cửa hàng của bạn một cách thường xuyên.
8. Bán sản phẩm cho những khách hàng không có ý định mua gì
Hãy khiến khách hàng “tự thú nhận”: “Tôi không tính mua gì hết. Tôi chỉ muốn bước vào chào hỏi thôi.” Điều đó chứng minh cho khách hàng thấy bạn thật sự mong muốn học hỏi và hiểu về họ.
9. Lắng nghe khách hàng
Nhân viên bán hàng tốt nhất không cần là người nói hay nhất mà là người thực sự lắng nghe. Hãy hỏi những câu hỏi ngắn, và để khách hàng trả lời càng dài càng tốt. Lắng nghe khách hàng nói là cách tuyệt vời nhất để làm hài lòng họ.